15/9/12

HƯỚNG DẪN VỀ CROSS STITCH


I. Các khái niệm cơ bản:


Cross-stitch, hay còn gọi là x-stitch – Tiếng Việt có thể hiểu là Thêu chữ thập. Cross stitch là thêu trên loại vải thô có các nống đều để các mũi thêu thành hình chữ thập một cách đều đặn. Có hai loại vải chính: aida (đọc là aida) và evenweave (vải thô).

1. Vải: Aida là loại vải “sinh ra để thêu X”, các nống sợi của nó to và tạo thành từng ô vuông. Có rất nhiều sự lựa chọn về màu sắc, loại chất liệu và hãng sản xuất. Ngoài aida còn có rất nhiều loại vải khác như evenweave, linen, canvas (làm bằng chất liệu nhựa, thường dùng làm móc chìa khóa), Waste Canvas, …

2. Kim: Kim dành cho thêu chữ thập khác với kim bình thường ở chỗ có đầu tròn chứ không nhọn, vì thế bạn sẽ không bị đâm vào tay do vải aida thường có lỗ sẵn.

3. Chỉ: Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại chỉ thêu nào mà bạn biết. Tuy nhiên, người ta thường chọn mua chỉ của dmc, các chart mẫu anchor cũng có code đổi chỉ qua dmc nhé

4. Bút : Không được dùng các loại bút thông thường để vẽ sơ đồ thêu lên vải, bạn sẽ không giặt sạch được các đường kẻ này, nhất thiết phải sử dụng bút chuyên dụng (có bán tại cloud handmade shop)

5. Kit : Bộ mẫu thêu đầy đủ kim, chỉ, vải, mẫu
Kit là sự lựa chọn hợp lý nếu bạn là người mới làm quen với thêu chữ thập và muốn thử làm một cái để thử xem nó có “hợp” với mình hay không, hoặc bạn muốn có sẵn tất cả mọi thứ, bạn chỉ bắt đầu thêu tác phẩm thôi. Vì kit là một bộ có đầy đủ gồm mẫu thêu, kim, miếng vải cho mẫu đó, hướng dẫn cách thêu và các màu chỉ cũng như lượng chỉ đủ để thêu mẫu đó, cầm một bộ kit trên tay, bạn chỉ có một việc duy nhất là mở nó ra bắt đầu đếm ô và thêu. hiện nay có loại được in full mẫu 100% lên aida, giúp bạn hoàn thành bức tranh trong thời gian ngắn ^^

6. Chart: Mẫu thêu. Bạn có thể mua riêng mẫu thêu, copy mẫu thêu trên mạng hoặc xin mẫu thêu của bạn bè và mua chỉ, vải, kim, bút tại cloud handmade shop nhé, mình cũng sẽ post những chart hình đáng yêu, và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, bạn có thể down về hoặc shop in ra, đối với những tấm nhỏ, việc mua riêng từng thứ sẽ lợi hơn là mua cả kit đấy ^^

tất cả những vật dụng trên đây bạn có thể mua ở cloudy shop nhé, giá cả cực kỳ cạnh tranh đấy ^^



II. Hướng dẫn cách thêu:

– Thông thường chỉ thêu được sắp 6 sợi một, khi thêu bạn phải rút từng sợi, bạn hãy dùng 2 ngón tay, cầm vào đầu 1 sợi chỉ và rút thẳng tay, sợi chỉ sẽ được rút ra mà không bị rối.

- Đối với mỗi loại vải thì số lượng sợi chỉ thêu yêu cầu là khác nhau, thông thường vải aida 14 cần thêu 2 sợi chỉ, vải aida 11 cần thêu 3-4 sợi chỉ vì vậy trước khi bắt đầu thêu, bạn nên tìm hiểu kỹ hoặc gọi điện cho người bán hàng để biết rõ cỡ vải bạn định thêu và số chỉ cần thêu.

- Bạn phải tìm tâm cho bức tranh thêu bằng cách gấp tư miếng vải, trên mẫu thêu cho sẵn (chart) cũng có tâm bức tranh , đó là giao điểm của 2 mũi tên trên sơ đồ, bạn có thể thêu từ tâm bức tranh , như thế đảm bảo bức tranh thêu của bạn sẽ nằm chính giữa mảnh vải.

- Để thành phẩm thêu đẹp, bạn phải thêu vừa tay, không rút chỉ mạnh quá làm cho mất hình dáng chữ xx, các chữ x bạn thêu đúng vào 4 lỗ của 1 ô vuông thì chữ x sẽ vuông vắn, đẹp.


- 4 kỹ thuật thêu cơ bản:
+ Thêu Full stitch : tạo ra các dấu xxxx liền nhau.
+ Thêu Half stitch: tạo ra các dấu /////
+ Thêu Back stitch: thêu viền, đi nét, giống như khâu đột.
+ Thêu nút Pháp: Thắt nút trên mặt vải ( dùng cho thêu nhụy hoa…)
- Các ký hiệu trên chart thêu chỉ là ký hiệu chỉ thị mầu, mỗi ký hiệu khách nhau thể hiện một màu chỉ khách nhau, toàn bộ bức tranh của bạn đều phải được thêu từ các dấu x hoặc dấu ///



* Phương pháp thêu Full stitch:
Kim được đưa từ mặt trái lên .
Chọc kim xuống lỗ chéo bên góc đối diện, tạo ra 1 đường chéo.
Bạn sẽ có 1 dấu x trên mặt vải :
Nếu phải thêu nhiều dấu nhân liền nhau bạn phải thêu cả hàng theo hướng dấu “sắc” tức là một loạt đường chéo từ trái sang phải, sau đó thêu theo hướng ngược lại, là các đường chéo dấu “huyền” .


* Phương pháp thêu Back  stitch: Là thêu các đường viền sau và cách làm của nó:
Lưu ý: Hãy đi back stitch từng ô một để đường chỉ được sát với mặt vải hơn, khi nào gặp trường hợp như thế này thì các bạn có thể băng qua 2,3 ô, với các đường cong uốn lượn trên hình nhiều khi bạn phải kéo chỉ tạo thành đường chéo qua 1,2 thậm chí là 3 ô.



* Cách gút chỉ khi bắt đầu và kết thúc
Nói chung là khi bắt đầu và kết thúc không nên cột gút lại, mặt vải phía sau nhìn sẽ không gọn, và mấy cái gút ấy nếu gút nhỏ thì lại dễ tuột, nhất là khi đem giặt, còn gút to quá thì mặt vải sẽ bị cộm.
Cách gút chỉ khi bắt đầu mũi đầu tiên, chúng ta kéo sợi chỉ phía sau ra một chút, luồn cây kim qua, xong, nếu kỹ hơn thì luồn qua thêm một mũi nữa, nhưng như vậy cũng đủ chắc rồi, sau khi luồn qua chúng ta cứ tiếp tục mà làm, không sợ bị tuột chỉ nữa.

Nếu sợi chỉ ban đầu không có được cái vòng như hình trong album(ví dụ như thêu cùng lúc một sợi màu này, một sợi màu kia thì không thể có được cái vòng đó) thì bạn có thể làm theo cách này… khi bắt đâu thêu mũi thứ nhất xong, lấy tay giữ đầu sợi chỉ kia dưới mặt vải, cố ý kéo chừa lại một đoạn chỉ dư một đoạn nhỏ ở mặt dưới (khoảng 0.5cm-1cm), sau đó, khi đâm kim xuống, lật mặt trái vải lên, ngón cái của bàn tay ko cầm kim giữ chặt đầu chỉ đã để chừa, kéo sang bên trái hoặc bên phải tuỳ theo hướng các mũi chỉ tiếp theo sẽ đi về phía nào, đâm kim lên vào ô bên cạnh vòng chỉ qua phần chỉ tay kia đang giữ, sau đó lại đâm kim xuống để tạo những đoạn || hoặc = đè lên đoạn chỉ dư đó, rất chắc chắn và đẹp nữa!


Còn khi kết thúc, nếu thêu theo từng hàng, ở mặt trái, chúng ta sẽ có các đường chỉ là những đường dọc song song nhau như thế này ||. Còn khi kết thúc nếu thêu theo cột, ở mặt trái chúng ta sẽ có các đường song song như thế này =. Vì vậy khi muốn kết thúc đường chỉ đó, không cần cột gút lại mà chỉ cần luồn cây kim dưới các sợi chỉ || hoặc = này, kéo qua là được, nếu muốn chắc ăn hơn thì sau khi luồn kim qua, ta lại luồn kim lại một lần nữa.
Đôi khi, trong mẫu thêu bạn sẽ còn gặp các loại 1/4 stitch, 3/4 stitch (trên chart sẽ có ký hiệu tương tự với hình mà bạn nhìn thấy dưới đây), và cả hai loại đó kết hợp với nhau trong một ô.


Với mũi thêu 1/4 bạn làm như sau: lên kim ở góc 1 ô (ví dụ lên kim ở 1), không như mũi thêu bình thường bạn xuống kim ở góc chéo đối diện với vị trí mà bạn vừa lên kim, bạn đâm kim xuống ngay ở tâm của ô đó (chỉ bằng nửa của một đường chéo ô vuông mà bạn đang thêu, ví dụ như xuống kim ở 2). Vậy là bạn đã có mũi 1/4 như trong hình
Với mũi thêu 3/4 bạn làm như sau: lên kim ở góc 1 ô (ví dụ ở 1), xuống kim ở tâm của ô, lên kim tiếp ở góc khác của ô (ví dụ ở 3), xuống kim tiếp ở góc đối diện của ô (ví dụ ở 4). Vậy là bạn đã có 1 mũi 3/4.


* Làm sạch tác phẩm và cách giữ gìn tác phẩm thêu sau khi hoàn thiện:
- Khi thêu cần đảm bảo rằng tay của bạn đã được rửa sạch.
- Để đảm bảo tác phẩm thêu khi hoàn thiện của bạn được sạch sẽ và phẳng phiu, sau khi thêu xong cần dùng xà phòng tắm hoặc xà phòng gội đầu giặt lại tác phẩm trong nước ấm hoặc nước lạnh, không nên để tác phẩm vào cùng giặt với các món đồ khác (cần ghi nhớ là không nên giặt khô, không nên vò, ép và chà xát vào mặt vải), sau khi xả sạch lấy tác phẩm từ nước ra, trải tác phẩm lên trên một cái khăn bông khô sạch màu trắng đã được trải sẵn, sau đó cuộn tấm khăn đó lại để lấy hết phần nước còn trong tác phẩm ra. Trải phẳng và phơi cho se mặt ở nơi thoáng gió, sau đó lấy bàn là là phẳng tác phẩm ở mặt trái.
- Khi là, cần phải là ở mặt trái, đưa bàn là di chuyển từ trước ra sau, như vậy tác phẩm sẽ phẳng phiu không làm tổn hại tới mũi chỉ thêu.
- Thao tác cuối cùng để hoàn thiện tác phẩm của bạn là tìm một mẫu khung phù hợp với bức tranh để tiến hành đóng khung tranh. Các bạn cũng có thể liên hệ với cloud handmade shop để có được những tư vấn bổ ích và thiết thực.



bức tranh phong cảnh mùa hè, hơi nhiều chỉ, chuyển màu cũng nhiều, nhưng lên khung đẹp và tinh tế lắm ^^

thêu chữ thập cũng có những kit ứng dụng dễ thương thế này đấy^^

 các bạn có nhu cầu cứ liên hệ với mình:
Thu Thảo
-50/3/4 nguyễn đình chiểu quận phú nhuận
- nguyen.thao.17.11@gmail.com
- yahu : bb_mylove_forever@yahoo.com
- sdt 0975 419 781
www.kutehandmade.blogspot.com


Đăng nhận xét