12/9/12

HƯỚNG DẪN THÊU CHỮ THẬP

bạn thích những bức tranh tinh tế, hay chỉ đơn giản là 1khung tranh trang trí bé bé xinh xinh, nhưng lại chưa thử bao giờ, hoặc đôi khi làm k được như mong muốn? xem qua album này nhe1^^ shop có hướng dẫn cơ bản cho các bạn mới thêu thùa, và cả những lưu ý cho các bạn thêu chưa được như mong muốn nữa!! xong rùi thì thử tìm 1 bức tranh và thực hành thui!!! shop hiện đang có bán nhiều kít tranh thêu cũng như "phụ tùng" để các bạn làm 1 bức tranh hoành tráng đấy, hihi

 

1. Crossstitch : Đâm kim từ góc trái phía dưới của ô vải nơi bạn định đặt mũi thêu Cross-Stitch và đâm xuống ở góc phải trên. Lên tại điểm số 1, xuống tại điểm số 2 . Tiếp sau đó lên ở điểm số 3 , xuống ở điểm số 4.Vậy là bạn đã có một mũi thêu Cross-Stitch hoàn chỉnh

Tuy nhiên, đó chỉ là cách thêu một mũi Cross-Stitch . Trên thực tế, khi thêu một tác phẩm – nhất là 1 tác phẩm lớn – mà bạn thêu từng mũi một như vậy thì sẽ không nhanh và mặt sau của tác phẩm, các đường chỉ sẽ rất rối; ( nếu bạn không may thêu nhầm thì việc gỡ ra thêu lại sẽ rất vất vả ). Vì vậy, bạn có thể thêu từng hàng theo cách sau :
Lưu ý : Đường chỉ luôn kéo theo một hướng nhất định. Hoặc từ trái qua phải như ///// , hoặc từ phải qua trái \. Làm như vậy bức tranh của bạn sẽ đều và đẹp hơn rất nhiều.

2. Haft stitch: bằng nửa mũi thêu của cross stitch, có tác dụng giống như ta dùng bút chì đánh bóng nền cho bức tranh


Để chỉ khỏi xoắn: Trong lúc thêu bạn rất bực mình vì cứ thêu được 3,4 mũi các sợi chỉ lại xoắn vào nhau, bạn lại mất thời gian xoay xoay lại chỉ để cho khỏi xoắn. Vì khi chỉ xoắn sẽ không che được hết mặt vải, làm cho bức tranh mất độ mịn và bóng.
Thông thường chỉ thêu được sắp 6 sợi một, khi thêu bạn phải rút từng sợi, bạn hãy dùng 2 ngón tay, cầm vào đầu 1 sợi chỉ và rút thẳng tay, sợi chỉ sẽ đư

ợc rút ra mà không bị rối. Để chỉ khỏi xoắn, lúc rút sợi chỉ ra từ con chỉ, bạn không nên rút một cục
VD với việc thêu chỉ 3, các bạn nên rút từng sợi chỉ ra một, cầm trên tay theo chiều chỉ thẳng đứng, sợi chỉ sẽ tự động xoay xoay ra ngược với chiều đã bị xoắn trước đó. Cứ như vậy khi đủ 3 sợi chỉ rồi mới chập lại để thêu.
Với 3 sợi chỉ còn lại của con chỉ cũng không nên xâu kim thêu luôn, mà nên tách từng sợi ra một để chỉ hết xoắn như lúc trước rồi mới chập vào thêu.
Nghe có vẻ phức tạp nhưng việc này chỉ mất 30s thôi và khi thêu chỉ sẽ không còn bị xoắn nữa, các sợi chỉ xếp đều tăm tắp, che được hết mặt vải, lên tranh sẽ rất đều và đẹp. Ngoài ra thì cũng có cách dùng sáp để bôi lên chỉ cho khỏi xoắn, nhưng qua thời gian trải nghiệm nhiều chị em lại cảm thấy tác dụng không được như mong muốn.
Với những người hay thêu chỉ đôi, chỉ bốn, có thể mua cây kim 2 lỗ ở cùng một đầu để xâu kim theo kiểu sợi trên sợi dưới, cách này cũng giúp chỉ không bị xoắn.

Thêu theo từng mảng to: với những mảng to, bạn nên đi hết một loạt dấu ///// rồi mới quay lại \\\\\ chứ không nên thêu từng chữ X X X một cho cả mảng. Cách này giúp tiết kiệm thời gian hơn đồng thời khi bạn thêu sẽ giúp các chữ X X X đều nhau hơn nhờ có sự tương tác co kéo giữa các mũi thêu

3. Backstitch : Là đường viền cho mẫu thêu của bạn thêm sắc nét. Thêu backstitch thật ra rất giống với khâu đột.

mặt dưới


mặt dưới

4. Mũi ¼ và ¾ : Ở một số mẫu khó, mầu sắc được chia đôi trong một ô, ta phải dùng đến mũi ¼ và ¾ . Tuy nhiên, nếu bạn không thích thêu kiểu này, hãy chọn mầu của mũi ¾ để thêu thành cross stitch cho ô .

5. French knot

Cách gút chỉ khi bắt đầu và kết thúc :

Khi bắt đầu và kết thúc, bạn không nên cột gút lại vì mặt vải phía sau nhìn sẽ không gọn. Nếu gút nhỏ sẽ dễ bị tuột chỉ, nếu gút lớn sẽ làm cộm bức tranh.

- Khi bắt đầu , bạn kéo sợi chỉ phía sau ra một chút rồi luồn cây kim qua.
- Khi kết thúc, luồn kim dưới một vài sợi chỉ để giữ chỉ lai.



hình trái tim, hình đơn giản nhất của cross stitch nhé ^^

 các bạn có nhu cầu cứ liên hệ với mình:
Thu Thảo
-50/3/4 nguyễn đình chiểu quận phú nhuận
- nguyen.thao.17.11@gmail.com
- yahu : bb_mylove_forever@yahoo.com
- sdt 0975 419 781
www.kutehandmade.blogspot.com

Đăng nhận xét